Tính Linh Hoạt – “Chìa Khóa” Quan Trọng Trong F&B

Các yếu tố chính dẫn đến thành công của nhượng quyền – Tính linh hoạt

Chúng tôi thường được hỏi “Yếu tố quan trọng để thành công là gì?”. Với tư cách là nhà tư vấn nhượng quyền, chúng tôi hỏi các nhà nhượng quyền của chúng tôi và các thương hiệu quốc tế mới, những câu hỏi và các nhà đầu tư tiềm năng trên khắp châu Á thường hỏi chúng tôi. Câu trả lời là phức tạp với nhiều yếu tố được xem xét. Một nhà đầu tư tiềm năng thường cần ít nhất một số kiến ​​thức về ngành, kiến ​​thức vững chắc về khu vực địa phương, kết nối bất động sản và tiếp thị. Bên nhượng quyền cần có đội ngũ hỗ trợ giàu kinh nghiệm, gói nhượng quyền tốt và nhiều thứ khác.

Một điều mà chúng ta không nói đến thường xuyên là tính linh hoạt. Điều ấn tượng là khi bạn mua quyền mở một thương hiệu cụ thể như McDonald’s chẳng hạn, bạn chỉ đơn giản là đang sao chép chính xác thương hiệu. Ở các thương hiệu lớn nhất thế giới như KFC, Pizza Hut, hầu hết các thương hiệu thời trang và giáo dục đều đúng như vậy. Bước vào một cửa hàng Levis, Pierre Cardin hay McDonalds luôn có vẻ ngoài giống nhau. Đây là một điều tốt và là minh chứng cho sức mạnh thương hiệu của họ mà các quốc gia khác nhau chấp nhận.

Mô hình Mango Tree tại các điểm giao thông như nhà ga, sân bay, bến xe…

Tuy nhiên, thực tế vẫn là các quốc gia có thể rất khác nhau và mô hình cố định như thế không phải luôn hiệu quả. KFC đã “vật lộn” trong hơn 5 năm ở Trung Quốc với các cửa hàng tiêu chuẩn của họ, McDonaldsViệt Nam cũng vậy. Châu Á là một khu vực rất khác trên thế giới. Và Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều rất khác nhau. Tôi tin rằng cần có cả tiêu chuẩn quốc tế / tính nhất quán và tính linh hoạt.

Một số ví dụ lịch sử:

Trong khi Burger King có hơn 16,000 cửa hàng vào năm 2018 và hơn 36,000 cửa hàng McDonald’s tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, thì hiệu quả hoạt động của họ tại Việt Nam còn kém xa so với kỳ vọng. Trong năm 2014, nhiều quảng cáo rầm rộ cho thấy nhiều người đã chờ hàng giờ đồng hồ để được vào McDonald’s, nhưng vài năm sau đó vẫn chỉ có khoảng 20 cửa hàng McDonald, và số lượng cửa hàng Burger King còn ít hơn.

Một ví dụ thú vị khác về cuộc đấu tranh và nhu cầu thích nghi là khi KFC tiến vào Trung Quốc năm 1987. Họ gặp khó khăn khi bản dịch tiếng Trung kém biến “Finger Lickin ‘good” thành “Eat your fingers off”. Sử dụng thịt gà với nguồn gốc địa phương có hương vị kỳ lạ do được nuôi bằng bột cá, chuỗi cung ứng đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng trong năm 2012-2014 và họ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề hoạt động trong các cửa hàng của mình hàng ngày.

Chúng ta sẽ quay lại cách cả hai thương hiệu thấy cần phải linh hoạt và thích ứng một chút sau.

Hãy xem xét các câu hỏi sau: Tại sao tính linh hoạt lại quan trọng? Làm thế nào để một thương hiệu có thể duy trì tính nhất quán nhưng vẫn linh hoạt để bản địa hóa? Và cuối cùng, Điều gì nên linh hoạt và Điều gì không nên?

Tại sao tính linh hoạt lại quan trọng?

Ngoài các ví dụ trên về các thương hiệu hàng đầu thế giới gặp khó khăn khi không bản địa hóa, chúng ta có thể sử dụng một tình huống đơn giản. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố gắng đưa một thương hiệu chuyên thịt bò vào Ấn Độ hoặc một thương hiệu chuyên món thịt heo vào Indonesia? Rõ ràng là nó sẽ thất bại, vì phần lớn dân số sẽ không ăn vì lý do tôn giáo. Tương tự với việc ACE Hardware cố gắng bán dụng cụ ở những quốc gia không phù hợp, hay MATHNASIUM cố gắng dạy Toán bằng tiếng Anh cho những học sinh không nói được tiếng Anh. Một số thương hiệu sẽ không hoạt động hiệu quả ở quốc gia khác khi thiếu đi sự điều chỉnh.

Một trong những khách hàng của chúng tôi là tập đoàn Exquisine Global có trụ sở tại Thái Lan. Một số trong 4 thương hiệu của họ (Mango Tree, COCA, Mango Chili, Yenly Yours) đã có hơn 63 năm và với các nhà hàng trên toàn khu vực, và họ hiểu cách thức địa phương hóa nhu cầu linh hoạt. Tôi đã trao đổi với Trevor Mackenzie, Giám đốc điều hành về những câu hỏi trên.

Trevor nói “Vâng, rất nhiều. Thứ nhất, bạn cần có khả năng liên hệ với người tiêu dùng ở bất kỳ cấp độ nào mà thương hiệu của bạn có thể – khi người tiêu dùng có thể cảm nhận được mối liên kết đó, họ đặt giá trị vào thương hiệu của bạn và muốn trở thành một phần của thương hiệu đó.

Thứ hai, bạn không thể chỉ đơn giản nói rằng (như nhiều thương hiệu khác) đây là những gì chúng tôi đang có, quá tệ, hãy chấp nhận hoặc từ bỏ thương hiệu. Ví dụ: rất nhiều người hỏi tôi, bạn có thực đơn và thiết kế giống nhau ở mọi nơi trên Thế giới không và tôi nói không – một số quốc gia không ăn một số thứ nhất định, hoặc có thể không thích một màu cụ thể trong thiết kế, hoặc có lẽ thích một màu nhất định – nó đơn giản như vậy. ”

Thương hiệu Mango Tree chuyên ẩm thực Thái đương đại

Làm thế nào để một thương hiệu có thể duy trì tính nhất quán nhưng vẫn linh hoạt / sẵn sàng bản địa hóa?

Các logo xác định thương hiệu, như mái vòm vàng khổng lồ mang tính biểu tượng của McDonald’s, biểu tượng hình tròn màu xanh lá cây của Starbucks hoặc nhân vật của Little Caesars Pizza không bao giờ được thay đổi và luôn hiện hữu. Bạn muốn khách hàng cảm thấy mối liên hệ thông thường của họ với một thương hiệu nổi tiếng và dễ dàng nhận biết với thương hiệu đó. Nhưng liệu Little Caesars có thêm nhiều lựa chọn pizza hải sản vào thực đơn pizza của mình không? Không. McDonald’s có làm hại gì khi bổ sung và tập trung nhiều hơn vào gạo, gà và thịt lợn trong thực đơn Việt Nam của mình không? Nhưng làm thế nào một thương hiệu có thể biết điều gì là ổn để sửa đổi?

Trevor trả lời “Đơn giản – hãy NGHIÊN CỨU KỸ thói quen và văn hóa ăn uống, LẮNG NGHE người dân địa phương và sau đó xem xét các tiêu chuẩn thương hiệu của bạn và xem chúng phù hợp hoặc có thể điều chỉnh như thế nào. Về sự nhất quán, chúng tôi có Bếp Trung Tâm để phân phối nước sốt đặc biệt, nhưng chúng tôi cũng không bao giờ đưa vào thực đơn bất cứ thứ gì không có nguyên liệu và hương vị phù hợp. Ví dụ, Phad Thai không có bông cải xanh !!!! ”

Mango Tree và các thương hiệu khác của Exquisine Global là nhà hàng, nên việc điều chỉnh thực đơn là phần quan trọng nhất để thể hiện tính linh hoạt của thương hiệu. 

Trevor nói thêm, “Trước tiên, chúng tôi luôn nghiên cứu những gì mọi người ăn ở quốc gia đó! Ví dụ như ở Việt Nam khi chúng tôi mở COCA lần đầu tiên cách đây 12 năm và lẩu là điểm gây xôn xao, chúng tôi thấy người Việt thích thịt và xương lợn nên chúng tôi đã làm nước dùng riêng cho Việt Nam, tại Mango Tree ở Trung Đông là nơi đầu tiên chúng tôi thêm thịt cừu vào thực đơn, vì đây là một loại protein chủ yếu trong khu vực. Ở Ấn Độ, Mango Tree đã thực hiện thực đơn chay (50%) khi chúng tôi tìm hiểu khách hàng trong khu vực của chúng tôi – vì 54% tổng doanh số bán hàng là ăn chay. Cuối cùng, ở Hồng Kông, đồ ăn Thái thông thường là không đủ, vì biết người tiêu dùng ở đó thích hải sản và thực sự không thể nấu ở nhà, chúng tôi đã cải tiến thực đơn với nhiều lựa chọn hải sản và nó đã thành công rực rỡ trong gần 10 năm nay. ”

Vì vậy, không mạo hiểm với hình ảnh thương hiệu hoặc danh tiếng của mình, những thương hiệu nhượng quyền ẩm thực Thái Lan và Quảng Đông này có thể thích ứng với bất kỳ thị trường cụ thể nào để tối đa hóa sự hấp dẫn đối với khách hàng địa phương.

Bên nhượng quyền nên linh hoạt những gì, và những gì họ không nên bản địa hóa?

Có một số điều cần phải luôn nhất quán. Đặc trưng và các bộ nhận diện thương hiệu chính, một số mục đặc trưng trên menu và các sản phẩm chính. Ngoài ra, các quy trình, hệ thống hiệu quả và tiết kiệm chi phí là một phần quan trọng trong lý do tại sao các công ty mua nhượng quyền thương mại thay vì cố gắng tự làm.

Bố cục và thiết kế chính xác, nội địa hóa menu và các mặt hàng bán lẻ là tất cả những thứ cần phải linh hoạt. Hãy nhớ ví dụ của chúng ta về KFC ở Trung Quốc và McDonalds ở Việt Nam?

Với một chút thử nghiệm và sai sót và một số công việc khó khăn, KFC đã vượt qua những thách thức ban đầu và hiện là một trong những người chơi lớn nhất trong phân khúc thị trường của họ ở Trung Quốc. Một trong những việc cụ thể mà họ đã làm là tung ra các món ăn trong thực đơn đặc biệt, thu hút trực tiếp thị hiếu của thị trường. Theo David C. Novak, món ăn bán chạy nhất trong thực đơn là Zinger Burger, và trong số những món bán chạy nhất là Dragon Twister, đều là những món độc nhất tại thị trường châu Á. Sự thay đổi mạnh mẽ này khỏi chính sách thực đơn và công thức nghiêm ngặt của công ty đã dẫn đến bánh trứng và cháo, các món ăn lấy cảm hứng từ vịt quay Bắc Kinh và các món bọc với thịt bò tẩm gia vị kiểu Tứ Xuyên. KFC cũng đạt được thành công vang dội tại Việt Nam. Mặc dù KFC đã mất 7 năm để chỉ mở 10 nhà hàng khi mới bước vào, nhưng sau khi điều chỉnh thực đơn để phục vụ khẩu vị địa phương, họ đang quay trở lại mục tiêu mở rộng lên 20.000 cửa hàng ở Trung Quốc.

McDonalds Việt Nam cũng gặp khó khăn trong nhiều năm khi mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, việc thay đổi thực đơn bao gồm cơm, thêm thịt gà và thịt lợn đã giúp họ đạt được doanh thu như mong đợi. Sau một khởi đầu chậm chạp, giờ đây họ đang mở rộng nhanh chóng trên toàn quốc.

Tóm lại là:

Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với bạn? Nếu bạn là một nhà đầu tư tiềm năng đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới trong khu vực của mình, bạn nên hỏi điều gì là linh hoạt và điều gì không? Bên nhượng quyền có biết rõ về thị trường hay ít nhất họ có ý định nghiên cứu kỹ trước khi ra mắt? Họ đã có mặt ở những thị trường tương tự nào và họ đã điều chỉnh những gì để thành công ở đó?

Là một nhà nhượng quyền, hãy tự hỏi bản thân điều gì được thiết lập và điều gì có thể linh hoạt? Xem xét kỹ thương hiệu của mình có thể giúp bạn vừa mở rộng nhanh hơn trên toàn châu Á, vừa thành công hơn ở mỗi thị trường mới mà bạn gia nhập.

Tiếp tục với Mango Tree làm ví dụ, cả những gì họ thích nghi và những gì họ không thay đổi đã khiến họ thành công ở Ấn Độ, Hồng Kông, Việt Nam và Trung Đông. Hãy mong đợi một số điều được đặt ra và đánh giá cao những yếu tố đó vì đó là những yếu tố giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh tại địa phương.

Ẩm thực Thái tiếp tục trở nên cực kỳ phổ biến trên khắp châu Á, Trung Đông và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trevor và đội ngũ giàu kinh nghiệm của anh ấy luôn tìm kiếm những đối tác mới tuyệt vời trên khắp thế giới để giúp họ mở rộng hơn nữa. Bạn có thể đọc thêm về một số thương hiệu thú vị này tại các liên kết bên dưới. Nếu bạn muốn thảo luận về việc đưa bất kỳ thương hiệu tuyệt vời nào trong số những thương hiệu tuyệt vời này đến lãnh thổ địa phương của mình, vui lòng LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI:

Mango Tree:

MANGO TREE® – VF Franchise Consulting

COCA:

COCA® RESTAURANT – VF Franchise Consulting

Mango Chili:

MANGO CHILI® THAI CAFE – VF Franchise Consulting

Yenly Yours:

Yenly Yours® – VF Franchise Consulting

VN FRANCHISE

Bài viết liên quan

VNFranchise - Trang Nhượng Quyền Thương Hiệu Số 1 Việt Nam

Đăng Ký Nhận Tin Tức Mới Nhất Về Nhượng Quyền Thương Hiệu

vnfranchise vnfranchise