Nhượng Quyền Thương Mại Hậu Khủng Hoảng Covid-19

Nhượng Quyền Thương Mại hậu Khủng Hoảng Covid-19

Cuộc khủng hoảng đại dịch corona (Covid-19) gần đây đã tác động đến ngành nhượng quyền thương mại theo những cách chưa từng tưởng tượng và đưa ra một số câu hỏi rất thú vị cần được trả lời bởi tất cả các công ty trong ngành nhượng quyền. Làm thế nào để nhà nhượng quyền và nhận quyền có thể đương đầu với cuộc khủng hoảng này.

Quản lý khủng hoảng được định nghĩa là quá trình một tổ chức đối phó với một sự kiện bất ngờ và có nguy cơ gây hại cho tổ chức. Nghiên cứu về quản lý khủng hoảng thực sự bắt nguồn từ năm 1980, và ngày càng trở nên quan trọng. Chúng có thể bao gồm những thứ như hỏa hoạn, thiên tai, vi phạm dữ liệu hoặc thậm chí là cái chết của chủ sở hữu hoặc CEO. Bất cứ điều gì có thể có chi phí hữu hình hoặc vô hình cho một công ty về việc mất khách hàng, mất doanh thu hoặc giảm doanh thu.

Các công ty lớn thường có các nhà quản lý rủi ro / khủng hoảng trong chu trình tuyển dụng của họ, những người thường xuyên tiến hành phân tích và giúp nhà quản lý phát triển các chính sách và thủ tục để ngăn chặn hoặc giảm thiểu ảnh hưởng của các sự kiện như vậy. Tuy nhiên, thực tế là bất kỳ quy mô kinh doanh nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những điều không mong muốn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (smes) thường không có nhân viên chuyên trách được giao nhiệm vụ quản lý khủng hoảng và thường ít chuẩn bị để xử lý các tình huống như vậy.

Người nhượng quyền và người nhận quyền nên làm gì khi khủng hoảng bất ngờ xảy ra?

Một số hành động cụ thể tốt nhất để quản lý khủng hoảng là gì?

Hãy nói về câu hỏi thứ 2 trước. Hầu hết các nhà quản lý khủng hoảng thường đề xuất một số hướng dẫn chung đơn giản:

  • Điều hướng các rủi ro trước mắt và giảm thiểu thiệt hại
  • Nói sự thật và nói ngay khi rơi vào khủng hoảng
  • Đừng đoán hay giả sử, chỉ giải quyết sự thật
  • Hãy để khách hàng, nhân viên và đối tác của bạn biết những gì mong đợi trong những ngày, tuần hoặc tháng tới.
  • Đưa ra quyết định dựa trên những gì bạn biết bây giờ, nếu chúng phải thay đổi vào ngày mai
  • Sau bất kỳ khủng hoảng nào, hãy đánh giá và thực hiện các bước để cải thiện phản ứng của công ty hoặc ngăn chặn các tình huống tương tự trong tương lai

Sau CoV, một sự kiện cực kỳ gây ảnh hưởng trên toàn thế giới, chúng tôi có thể thêm một “Chuẩn bị khác cho một thế giới hậu khủng hoảng có thể hoạt động khác biệt đáng kể so với thế giới trước khủng hoảng của chúng tôi”. Mỗi cuộc khủng hoảng là khác nhau và không phải mỗi một trong những gợi ý này đều có tác dụng cho mọi cuộc khủng hoảng, nhưng những điều cơ bản này thường được áp dụng.

Những nhà nhượng quyền đã phải làm gì để trong đại dịch hiện tại?

Có một sự hướng dẫn cụ thể nào cho nhà nhượng quyền và nhận quyền?

Hầu hết các thỏa thuận nhượng quyền được viết rất nhiều để ủng hộ bên nhượng quyền, sau tất cả, đó là tài sản trí tuệ và thương hiệu của họ đang bị đe dọa cần được bảo vệ. Vì hầu hết các bên nhượng quyền không có trách nhiệm pháp lý đối với bên nhận nhượng quyền của họ trong một cuộc khủng hoảng như thế này. Tuy nhiên, nhiều nhà nhượng quyền lớn đã đẩy mạnh và thực hiện các bước để hỗ trợ các đối tác nhận nhượng quyền của họ trong thời gian này, bao gồm cung cấp cứu trợ cho bên nhận nhượng quyền theo các hình thức sau:

  • Cứu trợ chi phí bản quyền.
  • Dời lịch trình phát triển và mở rộng.
  • Tăng cường truyền thông về việc nhanh chóng thay đổi luật pháp và hệ sinh thái chung.
  • Chia sẻ các cách làm hoặc thực hành tốt nhất trên mạng lưới nội bộ.
  • Sửa đổi mô hình kinh doanh của họ để hoạt động trong cuộc khủng hoảng

Chúng ta có thể quên rằng các nhà nhượng quyền cũng có thể rơi vào tình trạng khó khăn với việc giảm doanh thu và tất cả những căng thẳng kéo theo. Tôi biết các thương hiệu đã phải giảm lương và / hoặc đưa nhân viên nghỉ việc không lương, giảm các chi phí không cần thiết, giảm các dịch vụ, v.v. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng những người sẵn sàng linh hoạt và hợp lý với những người được nhận nhượng quyền của họ trong cuộc khủng hoảng đang xây dựng một mối quan hệ làm việc mạnh mẽ sẽ được hoàn trả nhiều lần trong những năm tới. Người nhượng quyền phải nhớ đây là một tình huống tạm thời để đối phó với một cuộc khủng hoảng không lường trước và đó không phải là lỗi của những người được nhận nhượng quyền của họ. Quyết định những gì khả thi để hỗ trợ những người nhận nhượng quyền của bạn và những gì không, đưa ra quyết định và thực hiện chúng.

Đối với bất kỳ cuộc khủng hoảng thường có 3 giai đoạn. Trước khủng hoảng, ứng phó và hậu khủng hoảng.

Trước khủng hoảng:

Đây là thời gian để lập kế hoạch. Chúng tôi rõ ràng là quá muộn để làm điều này cho CoV-19 nhưng bây giờ tất cả chúng tôi đã có kinh nghiệm về việc này và nhận ra rằng lập kế hoạch cho cuộc khủng hoảng tiếp theo là quan trọng cho sự sống còn. Đánh giá những gì đã xảy ra một cách cẩn thận và đưa ra những cách mà công ty của bạn có thể cải thiện về cách nó xử lý các tình huống tương tự. Động não, chạy một số mô phỏng và thực hiện một số kế hoạch hoặc chính sách mới ngay bây giờ. Đừng cố gắng làm điều đó trong cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Phản ứng:

Đây là điểm chúng tôi thực hiện kế hoạch đó. Hãy tự hỏi, kế hoạch của chúng tôi có đúng với vấn đề này hay chúng tôi cần thực hiện một số sửa đổi? Sau đó nhanh chóng hành động. Trong cuộc khủng hoảng hãy nhớ rằng mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng, hãy sẵn sàng điều chỉnh. Đừng cố bám vào những gì phù hợp với ngày hôm qua khi hôm nay và mọi thứ đã thay đổi.

Hậu khủng hoảng:

Một khi tình hình kết thúc, hãy nhìn lại chiến lược của bạn và đánh giá hiệu quả của nó. Những gì có thể được cải thiện? Chúng tôi không bao giờ ngừng học hỏi hoặc cải thiện, don không cho rằng bất kỳ kế hoạch hay chính sách nào là hoàn hảo. Sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm và thực hiện một số thay đổi về cách công ty của bạn sẽ đối phó với các sự kiện trong tương lai.

Có rất nhiều lợi thế trong ngành nhượng quyền trong một cuộc khủng hoảng. Chúng ta nên nhớ rằng chúng ta là một phần của một nhóm lớn hơn và sẵn sàng sử dụng mọi tài nguyên có sẵn. Một doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ) không có sự hỗ trợ giống như hầu hết các hệ thống nhượng quyền để đối phó với khủng hoảng. Hãy mở các đường dây liên lạc và sẵn sàng tận dụng những gì mà bên nhượng quyền hoặc những người nhượng quyền khác đã học được. Làm việc thông qua tình huống như một nhóm, học hỏi và phát triển cùng nhau, hành động nhanh chóng và quyết đoán.

Ở châu Á, hầu hết các nước, như Việt Nam, vẫn đang trong giai đoạn đáp ứng của CoV, nhưng chúng ta đang tiến đến giai đoạn hậu khủng hoảng. Khi công ty của bạn đối phó với cuộc khủng hoảng hiện tại, hãy nhớ rằng thị trường của bạn có thể sẽ nổi lên một chút khác biệt so với trước đây. Bắt đầu nhìn vào cách công ty của bạn sẽ tận dụng những thay đổi đó. Chúng tôi có thể không kiểm soát được khủng hoảng như corona nhưng chúng tôi luôn kiểm soát cách thức công ty chúng tôi đối phó với họ.

Tác giả: 

Robert Beausoleil đã đến thăm châu Á trong 25 năm và sống ở Việt Nam hơn 12 năm. Ông làm Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Hoạt động Nhượng quyền cho Công ty Tư vấn Nhượng quyền VF Franchise Consulting. Ông có nhiều kinh nghiệm trong nhượng quyền thương mại, cho cả nhà nhượng quyền và nhận quyền.

Nguồn: Dịch theo bài viết Franchisor and Franchisee Crisis Management Post-CoV từ vfranchiseconsulting.com

Bài viết liên quan

VNFranchise - Trang Nhượng Quyền Thương Hiệu Số 1 Việt Nam

Đăng Ký Nhận Tin Tức Mới Nhất Về Nhượng Quyền Thương Hiệu

vnfranchise vnfranchise