Trách nhiệm cần có của bốn loại nhượng quyền

Thỏa thuận nhượng quyền thương mại đơn vị (Single-Unit Franchise Arrangement)

Nhượng quyền một đơn vị có nghĩa là bạn sở hữu một đơn vị nhượng quyền và đang điều hành doanh nghiệp theo các điều khoản của thỏa thuận nhượng quyền.

Chi phí của một nhượng quyền đơn vị khác nhau. Nó dao động từ hàng ngàn đô la đến hàng triệu đô la, tùy thuộc vào quy mô của công ty và sức mạnh của thương hiệu.

Bạn chịu trách nhiệm về các chi phí ban đầu và chi phí liên tục để vận hành nhượng quyền thương mại. Hầu hết mọi người đều vay tiền để bắt đầu, nhưng chi phí liên tục để điều hành nhượng quyền thương mại đến từ doanh thu do doanh nghiệp tạo ra.

Việc quản lý nhượng quyền một đơn vị rất linh hoạt và tùy thuộc vào sở thích của bạn về mức độ tham gia của bạn.

Một số bên nhận quyền thích cách tiếp cận thực tế hơn là có mặt tại cửa hàng nhượng quyền hàng ngày. Những người khác thích thỉnh thoảng đăng ký trong khi họ dành phần lớn thời gian để làm những việc khác. Một số nhà đầu tư mua nhượng quyền thương mại để có thu nhập thụ động và không tham gia ngoài việc tài trợ cho nó.

Nghĩa vụ của bên nhận quyền một đơn vị bao gồm:

Thanh toán phí nhượng quyền liên tục (quảng cáo, tiền bản quyền, v.v.)

Tuân thủ hợp đồng nhượng quyền

Duy trì tính toàn vẹn của thương hiệu

Giao tiếp với bên nhượng quyền

Thuê, trả lương và đào tạo nhân viên (nếu cần)

Kiểm soát chất lượng và dịch vụ khách hàng

Nếu bạn có thể đáp ứng các nghĩa vụ này, một thỏa thuận nhượng quyền duy nhất cho đến khi có thể dành cho bạn.

Thỏa thuận nhượng quyền nhiều đơn vị (Multi-Unit Franchise Arrangement)

Trách nhiệm của một thỏa thuận đa quyền cũng giống như trách nhiệm của một đơn vị. Bạn chỉ sở hữu nhiều thương hiệu thay vì một.

Vì bạn không thể có mặt ở mọi nơi cùng một lúc nên bạn sẽ cần phải dựa vào người quản lý và nhân viên của mình để giám sát phần lớn hoạt động hàng ngày của từng đơn vị.

Mục tiêu của nhiều chủ sở hữu nhiều đơn vị là tăng dần danh mục sở hữu nhượng quyền thương mại của họ. Ví dụ, các doanh nhân có kinh nghiệm rất phù hợp với sự sắp xếp này. Họ có thể cho phép nhân viên của mình quản lý các đơn vị của mình trong khi phân chia thời gian giữa việc mở rộng nhượng quyền thương mại hiện tại và khám phá các cơ hội kinh doanh khác.

Thỏa thuận phát triển khu vực (Area Development Agreement)

Một thỏa thuận nhượng quyền phát triển khu vực phức tạp hơn so với quyền sở hữu nhượng quyền đơn lẻ hoặc nhiều đơn vị.

Bên nhận quyền (hay còn gọi là nhà phát triển nhiều đơn vị) sở hữu nhiều đơn vị nhượng quyền, nhưng thay vì có các đơn vị ở các lãnh thổ khác nhau, tất cả chúng đều được chỉ định cho một khu vực cụ thể. Mục đích là mở rộng thương hiệu nhượng quyền sang các lãnh thổ mà nó hiện không có mặt.

Ngoài thỏa thuận nhượng quyền, bạn sẽ ký một thỏa thuận phát triển nhiều đơn vị với bên nhượng quyền.

Thỏa thuận nhiều đơn vị yêu cầu bạn mở một số lượng nhượng quyền thương mại mới trong một thị trường nhất định trong một thời gian nhất định.

Các điều khoản của các thỏa thuận này khác nhau. Nhưng ví dụ, bạn đồng ý mở năm địa điểm trong năm năm. Bạn trả trước phí nhượng quyền ban đầu, với các khoản tiền gửi và phí được cộng thêm cho mỗi đơn vị bổ sung mà bạn quyết định mở theo các điều khoản của thỏa thuận.

Điều này đòi hỏi chi phí ban đầu rất lớn, đó là một trong những lý do tại sao các thỏa thuận nhượng quyền khu vực không dành cho tất cả mọi người. Các chi phí có thể bị cấm và loại trừ nhiều ứng cử viên ngay lập tức.

Ưu điểm của Thỏa thuận phát triển khu vực (Advantages of Area Development Agreement)

Nếu bạn là một doanh nhân có đủ vốn, kinh nghiệm và có thời gian để đảm nhận một thỏa thuận khu vực, thì sẽ có một số lợi thế đáng kể.

Điều quan trọng nhất là bạn khóa một khu vực hoặc thị trường và bạn là bên nhận quyền độc quyền cho lãnh thổ đó, điều này là chuyên nghiệp vì điều đó có nghĩa là tránh được sự cạnh tranh từ những bên nhận quyền khác.

Ngoài ra, nhiều bên nhượng quyền trả cho bên nhận quyền một khoản phí phát triển khu vực.

Phần thưởng khác nhau và dựa trên nhiệm vụ tìm kiếm và lựa chọn địa điểm, nhiệm vụ này thuộc về bên nhận quyền mà không có sự trợ giúp của bên nhượng quyền hoặc với rất ít sự giám sát. Vì vậy, bạn càng làm nhiều công việc trên mặt trận này cho họ, khoản thanh toán tài chính của bạn càng cao để đổi lấy việc tìm kiếm các lãnh thổ hoặc thị trường.

Các nhiệm vụ liên quan đến phát triển có thể bao gồm từ việc chọn bất động sản, làm việc với các công ty xây dựng, tính toán hậu cần, thu thập giấy phép, tận dụng kỹ năng quản lý dự án và giao tiếp của bạn khi làm việc với những người khác, v.v.

Đó là lý do tại sao các nhà nhượng quyền muốn trả tiền cho bạn để thực hiện tất cả các công việc nặng nhọc cho họ khi nói đến việc phát triển một lãnh thổ cho các thương hiệu của họ.

Nhà phát triển khu vực tại Máy tính, Doanh nghiệp trên Bàn Hiển thị Quyền Nhượng quyền Lãnh thổ Dẫn đến Lợi nhuận Đầu tư Cao hơn

Các nhà phát triển nhiều đơn vị thường trả chi phí khởi đầu cho mỗi nhượng quyền thương mại thấp hơn so với ai đó mua một đơn vị. Khi nhà phát triển khu vực đã hoàn thành thỏa thuận hợp đồng của họ, bên nhượng quyền cho phép thành lập các đơn vị bổ sung với giá thấp hơn.

Điều này cũng áp dụng cho phí bản quyền. Bạn có thể thương lượng phí bản quyền thấp hơn cho chính mình với bên nhượng quyền. Điều này có ý nghĩa đối với bên nhượng quyền vì chi phí hỗ trợ nhượng quyền nhiều đơn vị trên mỗi đơn vị thấp hơn so với một đơn vị.

Các thỏa thuận đa đơn vị mang lại lợi ích cho bên nhượng quyền bằng cách cho phép họ đảm bảo các thị trường trọng điểm, điều này cho phép họ lập kế hoạch các chiến lược hỗ trợ tiếp thị, đàm phán với các nhà cung cấp và đảm bảo khu vực đó mà không cần tìm kiếm các bên nhận quyền mới.

Các nhà nhượng quyền không tham gia vào các thỏa thuận khu vực với bất kỳ ai nói rằng họ muốn làm điều đó. Có một rủi ro cố hữu đối với họ. Sau khi thỏa thuận được thực hiện, lãnh thổ sẽ không có sẵn để xem xét thêm. Bên nhượng quyền cố gắng hết sức để đảm bảo họ chọn được một ứng viên sẽ theo đuổi đến cùng.

Nếu bạn chọn con đường này, bạn nên sẵn sàng cam kết đáp ứng các mốc thời gian được mô tả trong hợp đồng và điều hành từng đơn vị nhượng quyền tương ứng. Việc không tuân thủ các nghĩa vụ này có thể khiến bạn mất khoản đầu tư và thậm chí khiến bạn có nguy cơ bị bên nhượng quyền khởi kiện.

Thỏa thuận đại lý nhượng quyền thương mại (Master Franchise Arrangement)

Một thỏa thuận nhượng quyền tổng thể là dành cho các doanh nhân/nhà đầu tư nghiêm túc. Bạn bước vào thế giới nhượng quyền thương mại ở một cấp độ hoàn toàn khác so với các thỏa thuận khác mà chúng tôi đã đề cập.

Đối với nhượng quyền theo thỏa thuận khu vực, bạn phải ký một thỏa thuận bổ sung: thỏa thuận nhượng quyền chính. Bạn được cấp quyền hoạt động với tư cách là bên nhượng quyền với khả năng mở các đơn vị nhượng quyền mới.

Sự sắp xếp nhượng quyền tổng thể thực sự là một mô hình kinh doanh điều hành. Với thỏa thuận này, bạn chia sẻ lợi nhuận và lợi ích trên quy mô lớn hơn.

Thỏa thuận phát triển khu vực và nhượng quyền chính tương tự như nhượng quyền nhiều đơn vị trừ đi các đặc quyền, trách nhiệm, v.v. Sự khác biệt đáng kể nhất là chỉ vì bạn sở hữu nhiều đơn vị, không có nghĩa là bạn có quyền hoạt động trong một khu vực hoặc thị trường được chỉ định .

Điều đó đi kèm với sự phát triển khu vực được cấp bởi sự cho phép của bên nhượng quyền.

Mặt khác, một thỏa thuận phát triển khu vực không cấp cho bạn quyền bán, cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền kinh doanh. Điều đó đi kèm với thỏa thuận tổng thể.

Đại lý nhượng quyền thương mại được bao quanh bởi các đơn vị nhỏ hơn; Thỏa thuận đại lý nhượng quyền thương mại cho phép bạn thiết lập nhượng quyền thương mại giống như một bên nhượng quyền

Nhượng quyền thương mại là công việc bận rộn. Bạn sẽ chịu trách nhiệm tuyển dụng những người được nhượng quyền, đào tạo họ và hỗ trợ các thương hiệu hiện có của bạn. Ngoài ra, bạn có thể được yêu cầu bán một số đơn vị nhượng quyền nhất định như một phần trong thỏa thuận của bạn. Tiếp thị và tất cả các chi phí kéo theo cũng thuộc về bạn, cũng như các chi phí liên quan đến việc phát triển nhượng quyền thương mại.

Một ví dụ về thỏa thuận nhượng quyền tổng thể có thể là ý định ra mắt thương hiệu ở một quốc gia khác. Trong tình huống này, bên nhượng quyền tin tưởng vào bạn để xử lý tất cả các hoạt động hậu cần và chi phí thiết lập và xây dựng thương hiệu quốc tế.

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 20% ​​nhượng quyền thương mại có trụ sở tại Hoa Kỳ sử dụng các chiến thuật mở rộng nhượng quyền thương mại chính khi họ muốn phát triển sự hiện diện của mình ở các quốc gia khác.

Cách tiếp cận này mang lại hiệu quả về chi phí cho bên nhượng quyền vì bạn, với tư cách là bên nhận quyền chính, xử lý mọi việc liên quan đến xây dựng, mua lại tài sản, mở đơn vị mới, điều phối hậu cần cung ứng, giao dịch với các đối tác thương mại, v.v.

Sự sắp xếp tổng thể đòi hỏi sự cam kết đáng kể nhất về thời gian và tiền bạc. Nó cũng đòi hỏi bạn phải có đủ kinh nghiệm với nhiều khía cạnh kinh doanh để có thể đàm phán với nhiều người (đôi khi đến từ các nền văn hóa khác nhau).

Có thể “hoàn thành công việc” là rất quan trọng.

Phần thưởng là tỷ lệ phần trăm của phí nhượng quyền ban đầu và tiền bản quyền. Bạn cũng có thể chia sẻ vốn cổ phần cho bất kỳ khoản đầu tư bất động sản nào mà bên nhượng quyền có.

Nguồn: allusafranchises

Bài viết liên quan

VNFranchise - Trang Nhượng Quyền Thương Hiệu Số 1 Việt Nam

Đăng Ký Nhận Tin Tức Mới Nhất Về Nhượng Quyền Thương Hiệu

vnfranchise vnfranchise